วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพฤหัสบดี ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
 ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.35 น. เวลาเข้าเรียน 07.50 น. เวลาเลิกเรียน 12.10 .

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ : 
- วันนี้อาจารย์พูดถึงกระบวนการสอนในการใช้กับเด็กทางคณิตศาสตร์ พูดถึงตัวเลขว่าสามารถใช้ในชีวิตประจำวันเราในเรื่องอะไร ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น โดย ตัวเลขมี 350, 158 ,60 ,50 ,4915481 

จากนั้นอาจารย์ก็ได้มีการเฉลยคำตอบ.....350  คือเลขที่บ้าน /158  คือส่วนสูง / 60   คือน้ำหนัก  / 50 คืออายุ / 4915481คือเบอร์โทรศัพท์


- คณิตศาสตร์สื่อได้หลายอย่าง
: การคำนวณ 
: ค่าแทนเงิน
: การเปรียบเทียบ
: การแก้ปัญหา
: สัญลักษณ์ ลำดับ                                                 

- ความหมายของคณิตศาสตร์ :
มีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันวิชาว่าด้วยการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวณ การประมาณมีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์เด็กจะใช้คณิตจากการคิดของตนแล้วค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ต่างๆ

- ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ : เป็นพื้นฐานที่ทำให้เด็กรู้จักปัญหามีความสามารถในการคิดคำนวณอื่นๆ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น ได้แก่ การรู้จักสังเกต เปลี่ยนการจัดหมวดหมู่ การเพิ่มขึ้นและการลดลง ช่วยขยายประสบการณ์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องเป็นลำดับง่ายไปหายาก ช่วยให้เด็กคิด ทำความเข้าใจในความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ

- แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ :

1.ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตร เพื่อให้ทราบวัตถุ ขอบข่ายของเนื้อหาวิธีการสอนวิธีการจัดกิจกรรม

2.ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัยเพื่อจัดกิจกรรมสอดคล้องกับพัฒนาการความต้องการ

3.สื่อการเรียนที่เด็กสามารถ จับต้องได้ให้เพียงพอโดยใช้ของจริงของจำลองรูปภาพจากสิ่งแวดล้อมและสิ่งที่เด็กคุ้นเคย

4.จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ในชีวิตประจำวัน

5.เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ได้ลงมือกระทำ ได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่โดยมีครูดูแลใกล้ชิดตลอดเวลา

6.ฝึกให้เด็กได้คิดแก้ปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดค้นคว้าเหตุผล

7.จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงความแตกต่าง

8.สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและบ้านเพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก
9.จัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนคณิตศาสตร์
- ช่วงท้ายคาบอาจารย์ให้ทำงานเป็นกลุ่ม และให้แต่ละกลุ่มสรุปเนื้อหาเป็น Mind Map

ผลงานกลุ่มการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย



การประยุกต์ใช้ :
- สามารถนำไปปรับใช้กับเด็กได้จริงและเหมาะสม
- จากที่ได้เรียนเรื่องตัวเลขสามารถนำตัวเลขไปสอนเด็กได้ โดยหาตัวเลขที่ง่ายๆและเหมาะสมกับเด็กเพื่อให้เด็กสามารถได้ตอบได้ (โดยการตอบคำถามของเด็กจะมาจากประสบการณ์เดิมที่เดิมเคยได้เรียนรู้มา)
- สามารถนำทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ไปช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น
- ทำให้เราได้รู้ว่าการที่เราจะสอนเด็กเราต้องศึกษาพัฒนาการของเด็กว่าช่วงอายุไหนควรมีพัฒนาการเป็นแบบใด จะทำให้เราได้จัดประสบการณ์ให้เด็กได้ตรงตามความต้องการของเด็ก

การประเมินผล :
ตนเอง  วันนี้ได้ร่วมตอบคำถามอาจารย์เป็นอย่างดี แต่มีบางจังหวะที่ไม่เข้าใจในเทคนิคการสอนของอาจารย์และได้มีการซักถามพูดคุยจนเกิดความเข้าใจในเนื้อหานั้นอย่างแจ่มแจ้ง
เพื่อน : วันนี้เพื่อนบางคนไม่ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มไม่ค่อยกล้าแสดงความคิดเห็นภายในการทำกิจกรรมกลุ่ม
อาจารย์ : วันนี้อาจารย์มีเทคนิคในการซักถามนักศึกษา โดยการตั้งคำถาม เพื่อที่จะได้รวบรวมว่านักศึกษายังขาดความรู้ด้านใดบ้างและอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น