วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
 ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.10 

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
 -ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
:การนับ สามารถนับทุกอย่างให้รู้ค่าและจำนวน
ตัวเลข  ควรเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก โดยครูเป็นผู้วางแผนกิจกรรม
จับคู่ ทำให้เด็กได้สังเกตคู่เหมือน ประเภทเดียวกัน
การจัดประเภท ให้เด็กสังเกตลักษณะต่างๆ ว่าสิ่งของมีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
เปรียบเทียบ ต้องสืบเสาะหาความสัมพันธ์ของสิ่งของทั้งสองสิ่ง
การจัดลำดับ จัดสิ่งของชุดหนึ่งตามกฎ เช่น ต่ำไปหาสูงรูปทรงและเนื้อที่ จัดให้เด็กเรียนรูปกับรูปทรง เช่น วงกลม สามเหลี่ยม
การวัด ให้เด็กลงมือวัดด้วยตนเอง รู้จักความยาวและระยะทาง ก่อนที่จะวัดควรให้เด็กฝึกฝนการเปรียบเทียบ และจัดลำดับก่อน
อาจารย์ได้สอนในเรื่องเทคนิคในการสอนเด็ก ว่าเราควรใช้ให้เหมาะสม โดยการจัดกิจกรรมและควรเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเด็ก และสอนแบบบูรณาการ เรื่องๆเดียวสามารถบูรณาการได้หลายกิจกรรม

-กิจกรรมในวันนี้                                     
                                                              กิจกรรมที่ 1 เรื่องเค้ก
       สรุปความรู้ทางคณิตศาสตร์จากเรื่องเค้ก : ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแบ่งเค้ก รูปทรง ราคา(จำนวน) ขนาด สี ส่วนผสม วัด เทียน (อายุ)


กิจกรรมที่ 
การทำหนังสือเล่มเล็ก
สรุปความรู้ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับสมุดเล่มเล็ก : ในการที่เราทำสมุดเล่มเล็กที่เกี่ยวกับสาระทางคณิตศาสตร์ ทำให้รู้ว่าในการที่เราอยากให้เด็กมีส่วนร่วมเราก็ต้องยอมรับความคิดเห็นของเด็กทุกคน เราไม่ควรไปดูถูกความคิดของเด็ก เพราะหากเราไปบันถอน เด็กคนนั้นก็จะไม่กล้าพูด  กล้าตอบและเด็กจะไม่เกิดองค์ความรู้      


กิจกรรมที่ 
เพลง
                                                                                                                
เพลงสวัสดียามเช้า : ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
                    กินอาหารของดีมีทั่ว       หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
                    สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ        ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
                    หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นล่า หลั่น ลันลา หลั่นลาหลั่นล้า
สรุปจากเพลงนี้ : ได้รู้เกี่ยวกับเวลา เรียงลำดับเหตุการณ์

เพลงสวัสดีคุณครู : สวัสดีคุณครูที่รัก  หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
                   ยามเช้าเรามาโรงเรียน หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
สรุปจากเพลงนี้ : การทักทายของครูกับนักเรียน

เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน : หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
                           หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวันๆ อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์

แต่งเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ :
  เด็กดี เด็กดี เด็กดี นับเลขดีดี นับให้ดังๆ ผู้คนมากมายเสียจัง นับเลขดังๆ นับให้ดีดี1 2 3 4 5 6 7 8 9 แล้วก็ 10

กิจกรรมที่ เกณฑ์การแบ่ง

 สรุปจากกิจกรรมนี้ : เกณฑ์คือเวลา 08.00 ทำให้รู้ เวลา จำนวนนับ เรียงลำดับ เลขฐาน10 การบวกเลข สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

กิจกรรมที่ แบ่งกลุ่มกำหนดเกณฑ์

สรุปจากกิจกรรมนี้ : การที่แบ่งกลุ่มแล้วให้แต่ละคนยิบสิ่งของที่ตนมีมาคนละ 1ชิ้น แล้วมากำหนดเกณฑ์ การทำกิจกรรมแบบนี้ ทำให้เด็กมีประสบการณ์และได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้รู้จักรูปทรงของสิงของ ขนาด ราคา การแบ่งแยกของแต่ละชนิด
-สรุปความรู้ที่ได้จากการเรียนในครั้งนี้เป็น Mapping





การนำไปประยุกต์ใช้ : สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้จริงในการทำกิจกรรม และเทคนิคการสอนของอาจารย์ สามารถนำไปปรับใช้และบูรณาการให้แตกไปได้อีกหลายกิจกรรม

การประเมินผล :
ตนเอง : วันนี้มีบางจังหวะที่ง่วงนอนแต่พออาจารย์ได้นำกิจกรรมเพลงเข้ามาเสริมก็ทำให้รู้สึกตื่นและอยากทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนภายในชั้นเรียน
เพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือและสนใจเรียน แต่มีบางช่วงที่เกิดการคุยกัน หรือเป็นเหตุมาจากเวลาเรียนนานไปรึเปล่า เพราะตั้งแต่ 08.30.จนถึง 12.20น.นานเกิน
อาจารย์ : อาจารย์มีกลวิธีในการสอนที่ดีมาก เพราเอานักศึกษาอยู่ และสร้างแรงจูงใจโดยการนำเพลงมาให้นักศึกษาทำกิจกรรมแก้อาการง่วงซึม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น