บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.10 น
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ -ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ -ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
:การนับ สามารถนับทุกอย่างให้รู้ค่าและจำนวน
: ตัวเลข ควรเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก โดยครูเป็นผู้วางแผนกิจกรรม
: จับคู่ ทำให้เด็กได้สังเกตคู่เหมือน ประเภทเดียวกัน
: การจัดประเภท ให้เด็กสังเกตลักษณะต่างๆ ว่าสิ่งของมีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
: เปรียบเทียบ ต้องสืบเสาะหาความสัมพันธ์ของสิ่งของทั้งสองสิ่ง
: การจัดลำดับ จัดสิ่งของชุดหนึ่งตามกฎ เช่น ต่ำไปหาสูง: รูปทรงและเนื้อที่ จัดให้เด็กเรียนรูปกับรูปทรง เช่น วงกลม สามเหลี่ยม
: การวัด ให้เด็กลงมือวัดด้วยตนเอง รู้จักความยาวและระยะทาง ก่อนที่จะวัดควรให้เด็กฝึกฝนการเปรียบเทียบ และจัดลำดับก่อน
- อาจารย์ได้สอนในเรื่องเทคนิคในการสอนเด็ก ว่าเราควรใช้ให้เหมาะสม โดยการจัดกิจกรรมและควรเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเด็ก และสอนแบบบูรณาการ เรื่องๆเดียวสามารถบูรณาการได้หลายกิจกรรม
-กิจกรรมในวันนี้
กิจกรรมที่ 1 เรื่องเค้ก
สรุปความรู้ทางคณิตศาสตร์จากเรื่องเค้ก : ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแบ่งเค้ก รูปทรง ราคา(จำนวน) ขนาด สี ส่วนผสม วัด เทียน (อายุ)
กิจกรรมที่ 2 การทำหนังสือเล่มเล็ก
สรุปความรู้ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับสมุดเล่มเล็ก : ในการที่เราทำสมุดเล่มเล็กที่เกี่ยวกับสาระทางคณิตศาสตร์ ทำให้รู้ว่าในการที่เราอยากให้เด็กมีส่วนร่วมเราก็ต้องยอมรับความคิดเห็นของเด็กทุกคน เราไม่ควรไปดูถูกความคิดของเด็ก เพราะหากเราไปบันถอน เด็กคนนั้นก็จะไม่กล้าพูด กล้าตอบและเด็กจะไม่เกิดองค์ความรู้
กิจกรรมที่ 3 เพลง
เพลงสวัสดียามเช้า : ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นล่า หลั่น ลันลา หลั่นลาหลั่นล้า
สรุปจากเพลงนี้ : ได้รู้เกี่ยวกับเวลา เรียงลำดับเหตุการณ์
เพลงสวัสดีคุณครู : สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียน หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
สรุปจากเพลงนี้ : การทักทายของครูกับนักเรียน
เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน : หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวันๆ อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
แต่งเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ : เด็กดี เด็กดี เด็กดี นับเลขดีดี นับให้ดังๆ ผู้คนมากมายเสียจัง นับเลขดังๆ นับให้ดีดี1 2 3 4 5 6 7 8 9 แล้วก็ 10
กิจกรรมที่ 4 เกณฑ์การแบ่ง
สรุปจากกิจกรรมนี้ : เกณฑ์คือเวลา 08.00 ทำให้รู้ เวลา จำนวนนับ เรียงลำดับ เลขฐาน10 การบวกเลข สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
กิจกรรมที่ 5 แบ่งกลุ่มกำหนดเกณฑ์
สรุปจากกิจกรรมนี้ : การที่แบ่งกลุ่มแล้วให้แต่ละคนยิบสิ่งของที่ตนมีมาคนละ 1ชิ้น แล้วมากำหนดเกณฑ์ การทำกิจกรรมแบบนี้ ทำให้เด็กมีประสบการณ์และได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้รู้จักรูปทรงของสิงของ ขนาด ราคา การแบ่งแยกของแต่ละชนิด
-สรุปความรู้ที่ได้จากการเรียนในครั้งนี้เป็น Mapping
การนำไปประยุกต์ใช้ : สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้จริงในการทำกิจกรรม และเทคนิคการสอนของอาจารย์ สามารถนำไปปรับใช้และบูรณาการให้แตกไปได้อีกหลายกิจกรรม
การประเมินผล :
ตนเอง : วันนี้มีบางจังหวะที่ง่วงนอนแต่พออาจารย์ได้นำกิจกรรมเพลงเข้ามาเสริมก็ทำให้รู้สึกตื่นและอยากทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนภายในชั้นเรียน
เพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือและสนใจเรียน แต่มีบางช่วงที่เกิดการคุยกัน หรือเป็นเหตุมาจากเวลาเรียนนานไปรึเปล่า เพราะตั้งแต่ 08.30.จนถึง 12.20น.นานเกิน
อาจารย์ : อาจารย์มีกลวิธีในการสอนที่ดีมาก เพราเอานักศึกษาอยู่ และสร้างแรงจูงใจโดยการนำเพลงมาให้นักศึกษาทำกิจกรรมแก้อาการง่วงซึม
เพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือและสนใจเรียน แต่มีบางช่วงที่เกิดการคุยกัน หรือเป็นเหตุมาจากเวลาเรียนนานไปรึเปล่า เพราะตั้งแต่ 08.30.จนถึง 12.20น.นานเกิน
อาจารย์ : อาจารย์มีกลวิธีในการสอนที่ดีมาก เพราเอานักศึกษาอยู่ และสร้างแรงจูงใจโดยการนำเพลงมาให้นักศึกษาทำกิจกรรมแก้อาการง่วงซึม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น