บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพฤหัสบดี ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.45 น. เวลาเข้าเรียน 08.25 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
อาจารย์ให้คิดสื่อที่เอาไว้ให้เด็กเล่นเองพร้อมออกมานำเสนอสื่อของตนเอง :
กิจกรรม : กลิ้ง กลิ้ง กลิ้งมหาสนุก....
วัตถุประสงค์ :
1.เด็กได้รู้เรื่องจำนวนนับ
2.เด็กได้เรียนรู้และเข้าใจในสัญลักษณ์
3.เด็กได้รู้เรื่องรูปร่างงรูปทรงต่างๆ
การดำเนินกิจกรรม : เด็กสามาารถนำลูกเต๋ามาโยนหรือเขย่าอย่างไรก็ได้ตาามจินตนาการของเด็กแต่ละคน จากนั้นนำไปจับคู่หรือเดินบนตารางที่มีให้ กิจกรรมนี้สามารถเล่นได้ตั้งแต่คนเดียว หรือหากตั้งการสนุกสามารถเล่นร่วมกันได้ทั้งกลุ่มใหญ่หรือกลุ่มย่อยเพื่อนความสนุก
อุปกรณ์ในการทำสื่อ :
ลูกเต๋า
1.เศษผ้า
2.ใยสังเคราะห์
ตาราง
1.แผ่นกระดาษ หรือกล่องกระดาษ
2.สีตกแต่ง
3.ฝาปีโป้สำหรับใช้เดิน
คำแนะนำในการทำสื่อ : ในการที่เราจะสร้างสื่อแต่ละชิ้นต้องกำหนดจุดประสงค์ตามสาระการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์และสามารถนำไปประยุกต์ได้หลายด้าน และสื่อที่ใช้ควรทำจากวัสดุเหลือใช้
กิจกรรมต่อมาคือกิจกรรมการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
ตัวอย่างแบบฟอร์มการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
2.ประสบการณ์สำคัญ เป็นประสบการณ์ที่คาดว่าจะเกิดกับเด็ก
การประเมิน :
กิจกรรมต่อมาคือกิจกรรมการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
ตัวอย่างแบบฟอร์มการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
วัตถุประสงค์ เป้าหมายหรือพฤติกรรมที่เราต้องการให้เกิดเมื่อเด็กทำกิจกรรมมครบตามระยะเวลาที่ผู้สอนวางแผนไวว้ ทั้งนี้ควรอยู่บนพื้นฐานพัฒนาการเด็กและจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
สาระการเรียนรู้
1.สาระที่าควรรุู้ เป็นสาระที่ถูกกำหนดไว้ในหลักสูตรของสถานศึกษา2.ประสบการณ์สำคัญ เป็นประสบการณ์ที่คาดว่าจะเกิดกับเด็ก
กิจกรรมการเรียนรู้ การดำเนินกิจกรรมหรือขั้นตอนการสอนต่างๆที่ครูกำหนดขึ้น
การวัดและประเมินผล ระบุบว่าประเมินโดยวิธีใดแต่ต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์
การนำไปประยุกต์ใช้ : จากที่ได้คิดสื่อการเรียนเพื่อให้เด็กเล่นเองทำให้รู้ว่าวัสดุเหลือใช้หรือที่มีในท้องถิ่นเรานั้นมีประโยชน์ทุกอย่าง และจากการทดลองเขียนแผนการสอนทำให้ได้ฝึกและนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์สำหรับการเรียนการสอนได้จริงๆ
ตนเอง : วันนี้รู้สึกสับสนกับการฝึกเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ แต่ก็สามารถที่จะคิดและคิดกิจกรรมได้
เพื่อน : เพื่อนแต่ละคนมีความคิดในกิจกรรมที่แตกต่างและหลากหลาย สามารถทำให้เราสามารถนำกิจกรรมหรือสื่อการสอนที่เพื่อนนำเสนอไปปรับใช้ได้จริงๆ
อาจารย์ : วันนี้อาจารย์มีคำแนะนำในการเขียนแผนโดยละเอียดสามารถทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้นและแนะนำเทคนิคการผลิตสื่อการสอน
เพื่อน : เพื่อนแต่ละคนมีความคิดในกิจกรรมที่แตกต่างและหลากหลาย สามารถทำให้เราสามารถนำกิจกรรมหรือสื่อการสอนที่เพื่อนนำเสนอไปปรับใช้ได้จริงๆ
อาจารย์ : วันนี้อาจารย์มีคำแนะนำในการเขียนแผนโดยละเอียดสามารถทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้นและแนะนำเทคนิคการผลิตสื่อการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น