วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

เรียนครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพฤหัสบดี ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.45 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.00 น.
 
ขั้นนำ : ทบทวนเรื่องสาระทางคณิตศาสตร์มีทั้งหมด 6 สาระการเรียนรู้และเชื่อมโยงเข้าสู่การสอนโดยเป็นกิจรรม 6กิจกรรมที่ครูควรจัด
ขั้นสอน : เรื่องกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
- กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะ  เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายตามจังหวะอย่างอิสระ โดยใช้เสียงเพลง คำคล้องจอง เครื่องเคาะจังหวะ และอุปกรณ์อื่นๆประกอบการเคลื่อนไหว
- กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึกความคิกริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการ โดยใช้ศิลปะ
- กิจกรรมเล่นเสรี เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กเล่นอิสระตามศูนย์การเรียน ที่จัดไว้ ภายในศูนย์เด็กเล็กเช่น ศูนย์บล็อก ศูนย์หนังสือ ศูนย์ร้านค้า ศูนย์บ้าน เป็นต้น
- กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้มีโอกาสออกไปนอกห้องเพื่อออกกำลังกายเคลื่อนไหวร่างกาย และแสดงออกอย่างอิสระ
- กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นเกมการเล่นที่ช่วยพัฒนาสติปัญญา มีกฎเกณฑ์กติกาง่ายๆ
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
      กิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรมนี้มีอยู่ในหลักสูตรการศึกษา แต่ในการจัดกิจกรรมครูควรคำนคำนึงถึงสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็กด้วย
 
 
คณิตศาสตร์กับกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะ  เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับ รูปทรงและทิศทางของการเคลื่อนไหว สัญลักษณ์  การนับจำนวน เรียนรู้แบบรูป และการจับคู่แบ่งกลุ่ม
คณิตศาสตร์กับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  เด็กได้ออกแบบท่าทางรูปทรง ทิศทางการเคลื่อนไหวเด็กได้คิดสร้างสรรค์และเหมาะสมกับพัฒนาการ
คณิตศาสตร์กับกิจกรรมเล่นเสรี  เด็กมีโอกาสเลือกเล่นได้อย่างเสรี ตามความสนใจและความต้องการของเด็กทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มย่อย ให้เด็กรู้จักคิดวางแผนและตัดสินใจในการทำกิจกรรม
คณิตศาสตร์กับกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เด็กเรียนรู้เรื่องการนับ ความช้า เร็ว ความสูง ขนาด ทิสทางการแกว่ง เช่น การเล่นชิงช้า
คณิตศาสตร์กับกิจกรรมเกมการศึกษา 
1. เกมจับคู่
- จับคู่รูปร่างที่เหมือนกัน
- จับคู่ภาพเงา
- จับคู่ภาพสัมพันธ์
- จับคู่ภาพชิ้นส่วนที่หายไป
- จับคู่ภาพกับโครงร่างฯลฯ
2. เกมภาพตัดต่อ (ที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียน )
3. เกมจัดหมวดหมู่
4. เกมโดมิโน
5. เกมเรียงลำดับ
คณิตศาสตร์กับกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เน้นให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงและมีโอกาสค้นพบด้วยตนเองให้มากที่สุด ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับระยะเวลา(อธิบายเพิ่มเติมในครั้งหน้า)


การนำไปประยุกต์ใช้ : จากที่ได้เรียนรู้มาทำให้เรารู้จักในหลักการจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสมตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้และสามารถนำไปพัฒนาเด็กได้ตรงตามความต้องการของเด็ก จึงทำให้เดรารู้จักการคิดวางแผนในเรื่องการเรียนการสอนตรงตามความต้องการของเด็ก


การประเมินผล :
ตนเอง : ตั้งใจเรียนและร่วมตอบคำถามกับอาจารย์ได้เป็นอย่างดี และค้นพบด้วยตนเองว่าอาชีพที่เหมาะสมกับตนมากที่สุดคือครูปฐมวัยมากที่สุด
เพื่อน : วันนี้เพื่อนร่วมกลุุ่มมาเรียนกันค่อนข้างน้อยแต่ทุกคนก็สนใจเรียนด้วยความตั้งใจ
อาจารย์ : วันนี้อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ให้นักศึกษากล้าพูดกล้าตอบและแสดงความคิดเห็นโดยอาจารย์ไม่คัดค้านความคิดของใคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น